วิบัติการณ์ในเพลงไทย

posted on 15 Jun 2009 11:47 by mingninja in Music-MP3

หมวยหาด : บทความที่ท่านจะได้อ่านต่อไปนี้ เกิดขึ้นจากผู้บริโภค (คนฟังเพลง) เพียง 2 คน โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

อนึ่ง เรื่องการ Download โหลด MP3 ฟังของแท้ ถูกผิดลิขสิทธิ์ จะไม่กล่าวถึงในที่นี้

 

 

จากการติดตามเพลงไทยมาหลายปี (เนื่องจากที่บ้านมีธุรกิจที่เกี่ยวข้อง) ช่วงไม่กี่ปีให้หลัง ผมพบว่า นอกจากการฟ้องร้องว่าศิลปินค่ายนี้ ไปกอปเพลงนั้นเพลงนี้มาจะเพิ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ เพลงไทยยังมีการจัดการ "สินค้า" ที่ค่อนข้างแปลก คือจะเอาเพลงดีๆ เพราะๆดังๆ มามิกซ์หรือ Cover เพื่อรวมขายใหม่ ซึ่งบ่อยครั้งผลลัพธ์ที่ออกมากลายเป็น "ขายไม่ออก" ต้องส่งกลับไปยังต้นสังกัดบ่อยๆ

อนึ่งว่า น่าแปลกที่ต่างประเทศก็มีการนำเพลงเดิมมาร้องใหม่ หรือมีการ Remix เพลงดั้งเดิมเรื่อยๆ แต่ผลลัพธ์กลับต่างกัน

ลองนั่งฟังแล้ววิเคราะห์สาเหตุดูเล่นๆ ก็พอจะเขียนเป็น Entry ได้ ผมขอแยกไว้เป็น 3 ประเด็นนะครับ

1.Remix เพลงเดิม ใส่จังหวะเข้าไปใหม่ อาจเปลี่ยนเนื้อร้องบ้าง

ลองเปรียบเทียบเพลง 2 เพลงนี้นะครับ

 

   

 

เพลงแรกคือเพลงลูกกรุงโบราณ "บทเรียนรัก" เอามา Remix ให้เป็นแนว Dance โดย ชาตรี Dance

เพลงที่สองคือเพลง "เหลวแหลก" เอามาเปลี่ยนทำนองให้เป็น 3 ช่า และเปลี่ยนเนื้อร้องให้ฮาขึ้นเป็น  "ถ้าฉันเคยสาวแตก" โดยนายครรชิตกับทิดแหลม

- เพลงไทยที่เป็นเพลงฮิต ติดหูคนฟัง และมีแนวโน้มว่าจะอมตะ (คือ แม้เวลาผ่านไปก็ยังมีคนชอบฟังอยู่) ส่วนใหญ่เป็นเพลงที่ร้องช้า ทำนองช้า ฟังแล้วหวานซึ้ง เข้าถึงอารมณ์ของคนฟัง

- การเลือกเพลงไทยดังๆ มา Remix ใหม่ ถ้าเป็นเพลงที่เร็วอยู่แล้ว ก็มักจะเป็นเพลงที่กำลังดังอยู่ในช่วงนั้น ซึ่งออกมาก็จะถูกเทียบกับเพลงต้นฉบับของศิลปินอย่างหนักหน่วง ยิ่งถ้ากระแสศิลปินนั้นมาแรง โอกาสที่จะโดน Anti โดยเหล่ามิตรรักแฟนเพลงยิ่งมีเยอะ

- ดังนั้น เพลง Remix ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงช้า ที่เคยดังเมื่อนานมาแล้ว (ขั้นต่ำก็ 2-3 เดือนแหละเอ้า)

- เมื่อนำเพลงช้ามา Remix สิ่งที่คนฟังต้องการในผลลัพธ์ของการ Remix คือความแปลกใหม่ จึงมักมีการเอาทำนองใหม่ใส่เข้าไป ที่นิยมคือ Hip-Hop, Cha Cha Cha และ Dance

- แต่มักลืมไปว่า เพลงที่นำมาร้อง จะมีการ "เอื้อน" หรือ "ลากเสียง" ให้ช้าตามทำนองเดิม

- บางค่ายน่าเกลียดกว่านั้น เอานักร้องคนเดิม เสียงเดิม ร้องทอดเสียงแบบเดิมๆ มาตัดเสียงดนตรีออก อัด Speed ให้เร็วนิดหน่อย แล้วใส่จังหวะเข้าไป

- เมื่อจู่ๆ นำมา Mix ใส่ดนตรีใหม่ หากไม่ปรับปรุงการร้องให้เป็นไปตามจังหวะดนตรี ก็จะเกิดปรากฏการณ์ที่ทางฟิสิกส์เรียงว่า บีต คือสองจังหวะมาตบตีกัน ฟังดูขัดหูมากกว่าไพเราะ

- เพลงเหล่านี้จึงมักจะ Fail ได้ง่าย ไม่ติดตลาด มีกลุ่มคนฟังน้อย (คือ มันกลายเป็นการเอาเพลงที่เคยหวานซึ้ง ประทับใจ มา "ทำลาย" ให้เละ) แฟนเพลงรุ่นเก่าคงรู้สึกเจ็บปวดมากกว่าที่จะลุกขึ้นมาเต้นบันเทิงเริงใจตามจังหวะใหม่

- จุดจบของเพลงเหล่านี้ มักอยู่ตามลานแอโรบิก รึไม่ก็ยัด Vampire ให้ออกแผ่นใหม่ได้เร็วขึ้น

- สิ่งที่พอทำได้ ควรจะเป็นการ "ร้องใหม่" หรือการ Mix ให้เหมาะสมกว่านี้ ถ้าจะเอาให้ครึกครื้น ก็เปลี่ยนเนื้อหาเป็นฮาไปซะ ไม่งั้นก็จับจังหวะให้ดี เพลงเศร้าแต่ยัดทำนองครึกครื้นจะให้ดังไล่ตามของเก่าน่ะยากครับ มันจะเหมือนกับ "พยายามหากินกับของเก่า (แต่ขายไม่ออกหนักกว่าเก่า)" ซะมากกว่า คือคุณควรทำการบ้านมากกว่านี้ ไม่ใช่สักแต่ว่าเอาเพลงที่ดังมาใส่จังหวะใหม่ลวกๆ แล้วออกอัลบั้มอีกรอบ อย่าดูถูกคนฟังเพลงครับ

 

2.Cover เพลงเดิม เนื้อหาเดิม เปลี่ยนคนร้อง จังหวะทำนองอาจจะเปลี่ยน

 

 

 

- ถ้ากล้าทำเพลงแบบนี้ออกมา แปลว่าคุณต้องเตรียมตัวเตรียมใจไว้แล้วว่าจะโดนเปรียบเทียบ

- สมัยก่อน ดัง พันกร ร้องเพลง "ตรงไหนของหัวใจเธอ" เอาไว้เป็นไสตล์ธรรมดา สบายๆ ด้วยน้ำเสียงที่มีเสนห์เฉพาะตัว ต่อมา 3-4 ปี AM FINE ได้นำเพลงดังกล่าวมาร้องใหม่ ด้วยพลังดนตรีร็อคแบบผู้หญิง ในแบบที่เป็นของเธอ ดันให้ขึ้นติดชาร์ทได้โดยไม่ยาก

- ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเช่นเดียวกันกับเพลง กลัว (โดม Nologo) กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง (เอ็ม อรรถพล) I need somebody love (ขอนแก่น) เล่นของสูง (Klear) ดูมั้ย (Four-Mod) ทั้งหมดคือการนำเพลงดังในอดีตมาทำให้เป็นดนตรีในสไตล์ของตัวเองทั้งสิ้น ประหยัดค่าแต่งเนื้อเพลง คราวนี้ก็เหลือแค่กึ๋นของนักดนตรี

- ซึ่งถ้าทำไม่ดี ก็จะกลายเป็นการพยายามเทียบรุ่นกับเพลงเก่าที่ดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะกรณีที่นักร้องทำเป็นสไตล์ของตัวเองไม่ได้ ขาดเอกลักษณ์ในการร้อง

- ตัวอย่างนักร้องที่ "ฆ่าตัวเอง" ด้วยวิธีนี้ เรามักพบบ่อยๆในเพลงลูกทุ่ง (เพลงสตริงก็เจอนะครับ แต่ไม่ร้ายแรงเท่า)

- พูดง่ายๆก็คือ คุณจะร้องตามน่ะได้ครับ แต่ถ้าพลังเสียงคุณไม่อลังการเด็ดขาดกว่าของเดิม คุณจะโดนอัดร่วงแน่นอน แต่ถ้าพลังเสียงดีจริง ก็สามารถร้องเพลงเดิมทำนองเดิมให้ดีกว่าได้โดยไม่ยาก (โปรดลองฟัง : "คนเจ้าน้ำตา" เวอร์ชั่นเจ๊ เจนิเฟอร์ คิ้ม กลบเวอร์ชั่นดั้งเดิมนิวจิ๋วได้มิดดิน)

- แต่ถ้าสู้ไม่ไหว พยายามร้อง Cover โปรดใส่เอกลักษณ์ใหม่ลงไปแทนเลยดีกว่า ไม่มีใครอยากฟังเพลงเดิมที่เพราะอยู่แล้วแต่ร้องโดยนักร้องใหม่ที่เสียงแย่กว่าเดิมครับ ถ้ามันไม่เข้ากับไสตล์การร้องเพลงของนักร้องจริงๆ ก็อย่าฝืนครับผม ออกอัลบั้มมาจะขายไม่ออกเปล่าๆ

 

3.ใช้ทำนองเพลงเดิม แต่แต่งเนื้อหาใหม่เข้าไป

 

 

 

 

- รูปแบบแรกค่อนข้างสร้างสรรค์ คือเน้นจุดประสงค์เพื่อการแก้เพลง ตอบโต้เนื้อหาของเพลงอมตะเพลงเก่า มักเป็นเพลงลูกทุ่ง แน่นอนว่าถ้าแก้ไม่ดีก็จะโดนอัดยับ ตัวอย่างเช่น เพลงที่ไม่มีเอกลักษณ์บางเพลงของดาว มยุรี ที่ดันไปพยายามแก้กับเพลงอมตะของป้าแหบ ศิริพร เลยดูเหมือนพยายามเกาะกระแสคนดัง หลุดชาร์ทไปซะอย่างงั้น

- หรือมีจุดประสงค์ล้อเลียน ประกาศให้โลกรู้ว่า ฉันเลียนแบบวงนี้นะ ฉันจะล้อเลียนเพลงนี้แหละ ฉันจะร้องไสตล์วงนี้ แต่เอาให้ฮากว่า อันนี้ก็ว่ากันไป

- รูปแบบที่ 2 คือการเปลี่ยนเนื้อเพลงต่างประเทศให้เป็นเนื้อหาภาษาไทย

- รูปแบบที่ 3 คือการเนียนเอาทำนองเขามาใช้

- ผมจะไม่กล่าวถึงรูปแบบที่ 3 มากนัก เพราะเป็นประเด็นที่ร้อนแรงและระอุเรื่อยๆ ให้เป็นข่าวฟ้องข้ามค่ายข้ามประเทศกันอยู่บ่อยๆ คือเรื่องไอเดียก็ตามแต่มุมมอง แต่ถ้าเห็นกันอยู่ว่า "ลอก" เนี่ย จะแก้ตัวคงไม่ไหวครับ แฟนคลับต้นฉบับเขาก็มี

- รูปแบบที่ 2 คงต้องขอยกย่องนักแต่งเพลงทั้งหลายมาก ที่สามารถแปลงเนื้อเพลงแปลภาษา และจับสัมผัสในเพลงได้ลงตัว

- แต่ก็แน่นอนว่า ฝีมือแต่ละคนไม่เหมือนกัน เนื้อหาที่ออกมาบางครั้งเน้นสัมผัสแปลกๆตามเพลงมากเกินไป จึงเกิดปรากฏการณ์ "ฮา" ขึ้นมาแทน เพลงใหม่ไม่ติดหู ไม่เพราะ เอาเพลงต้นฉบับเถอะ

- บางครั้งปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะเนื้อหา เช่น "ออกอาวุธ" เพลงการ์ตูน Digimon เวอร์ชั่นไทย

- ความสามารถของนักร้องจะยิ่งส่งเสริมปรากฏการณ์ข้างบนขึ้นไปได้อีก สมัยที่ Rose กับ Ice ร้อง "Perhaps Love" (Princess Hour) ทุกคนจะประทับใจมาก (แม้แรกๆจะฮานิดหน่อย) เพราะเสียงนักร้องส่งเสริมให้อารมณ์กับคนฟัง เนื้อหาดี ตรงความหมายเดิม ภาษาสละสลวย สัมผัสเล็กน้อยไม่บกพร่อง

- กลับกัน เมื่อ น้ำชา มาร้อง "ฉันจะทำยังไงดี" (ปิ๊งรักสลับขั้ว) กลับส่งผลตรงกันข้าม ผมคิดว่าเสียงของน้ำชาไม่เหมาะกับเพลงร้องแรพรัวๆแบบนี้ครับ เพราะมันเปลี่ยนเสียงสไตล์สดใสน่ารักให้ห้วนกระด้างหูมาก ไปร้องตับไตไส้พุงจะดีกว่า แถมเนื้อหาก็เหมือนสักแต่แปลเอามาใส่ ไม่รู้ว่าคล้องจองกันตรงไหน ใส่ให้มันเป็นท่อนเนื้อหาไปยังงั้นเอง

- ผลลัพธ์ ? ก็เหมือนที่สรุปไว้ข้างต้น "เปลี่ยนเพลงเถอะ ขอฟังเพลงต้นฉบับดีกว่า" 

บทวิเคราะห์โดยผู้บริโภคก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ ส่วนทางค่ายเพลงท่านจะมีความเห็นอย่างไรก็สุดแท้แต่จะคิด แต่เห็นของถูกตีกลับเยอะๆ ผมเองรู้สึก "เสียดาย"ครับ

 

*******************************************

ของแถม : June Write ทำให้คนเขียน Entry เยอะขึ้น...

และทำให้ผู้อ่านเปิดหน้าหลายๆหน้าพร้อมกันบ่อยขึ้น...

และทำให้เจอ Auto Play กันมากขึ้น !!!

เรื่องของเรื่องคือ จู่ๆ Firefox ของผม ท่านก็ซัด RAM ไปเกือบ 1 GB...

พอเปิดลำโพงดูก็หายสงสัย...มันเป็นเสียงประมาณนี้เลยครับ

 

 

ลด Auto Play ลงกันหน่อยนะคะ เข้าไปจะกดฟังเองค่ะ จ๋าขอ...

Comment

Comment:

Tweet

สนใจติดต่อได้ที่ 0807977770 - 6 ,0828634313-6,0821988880-6
http://gclub-royal.com
http://sbobet.gclub-royal.com
http://ibcbet.gclub-royal.com

#59 By pppppp (103.7.57.18|202.58.99.182) on 2012-08-07 12:37

สุดยอดเลย ข้อมูลอ่านเพลินมาก ขอบคุณมากๆ confused smile

#58 By ละคร (114.128.110.76) on 2009-07-25 19:12

^ รับทราบครับ

ผมวิเคราะห์ไม่หมดจริงๆครับ เพราะมันกว้าง และมีเรื่องให้เขียนได้อีกเยอะ เยอะมากๆ !!! ผมไม่ได้มองว่าการ Mix / Cover etc. ต่างๆนั้นเป็นการทำให้เพลงเสียหายทั้งหมดนะครับ แต่มองว่าการนำเนื้อร้องเพลง กับทำนองมาผสมกัน ตรงนั้นเองที่เป็นจุดที่พอจะตัดสินได้ว่า เพลงใหม่ที่เกิดขึ้นมาน่ะ เป็นกา